วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ทดลองจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์จำลอง

Super User ( http://www.krutermsak.in.th/index.php/2013-02-14-03-15-32/2-uncategorised/18-2013-02-22-06-02-07 ) ได้กล่าวถึงการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์จำลอง หมายถึง การสร้างสถานการณ์ขึ้นมาให้ใกล้เคียงกับสภาพความเป็นจริง ที่ผู้เรียน อาจประสบในภายหลังการเรียนด้วยสถานการณ์จำลองนี้ จะช่วยให้เกิดการถ่ายโยงความรู้ที่ดีและได้ผลมากที่สุด ผู้เรียนจะได้คิดแก้ปัญหาจากสถานการณ์จำลองทำให้เกิดการเรียนรู้ และสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้การใช้สถานการณ์จำลองได้ใช้มานานแล้ว ในวงการณ์ทหารและวิทยาศาสตร์ดังตัวอย่างสถานการณ์จำลองที่มีชื่อเสียงมาก ได้แก่การฝึก“The Link Trainer” เพื่อฝึกบินในสงครามโลกครั้งที่ 2 การฝึกนักบินอวกาศในสภาพแวดล้อมที่เสมือนกับอยู่ในยานอวกาศและบนดวงจันทร์ ก็เป็นสถานการณ์จำลองที่ได้ผลเป็นอย่างยิ่ง ในโรงเรียนมัธยมศึกษาในสหรัฐอเมริกาก็จัดการสอนขับรถยนต์โดยการสร้างสถานการณ์จำลองขึ้น เพื่อช่วยให้นักเรียนเป็นจำนวนมากสามารถเรียนขับรถในชั้นเรียนได้(สุจริต เพียรชอบ 2531: 251)

          ระวิ แก้วสุกใส ( http://rawikaewsuksai.blogspot.com/2012/12/simulation-2552-370-373.html ) ได้กล่าวถึงวิธีสอนโดยการใช้สถานการณ์จำลอง คือ กระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยให้ผู้เรียนลงไปเล่นในสถานการณ์ที่มีบทบาท ข้อมูล และกติกาการเล่น ที่สะท้อนความเป็นจริง และมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในสถานการณ์นั้นๆ โดยใช้ข้อมูลที่มีสภาพคล้ายกับข้อมูลในความเป็นจริง ในการตัดสินใจและแก้ปัญหาต่างๆ ซึ่งการตัดสินใจนั้นจะส่งผลถึงผู้เล่นในลักษณะเดียวกันที่เกิดขึ้นในสถานการณ์จริง

          มุกดาภรณ์ พนาสรรค์ ( http://www.sahavicha.com/?name=media&file=readmedia&id=3344 ) ได้กล่าวถึงวิธีสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง หมายถึง วิธีสอนที่จำลองสถานการณ์จริงมาไว้ใน ชั้นเรียน โดยพยายามทำให้เหมือนจริงที่สุด มีการกำหนดกติกาหรือเงื่อนไข แล้วแบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่มให้ เข้าไปเล่นในสถานการณ์จำลองนั้น ๆ ด้วยกิจกรรมนี้ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้จากการเผชิญกับปัญหา จะต้องมีการตัดสินใจและใช้ไหวพริบ



         สรุปการ
ทดลองจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์จำลอง
         จากข้างต้น สรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์จำลอง คือ การสร้างสถานการณ์ขึ้นมาให้ใกล้เคียงกับสภาพความเป็นจริง โดยให้ผู้เรียนลงไปเล่นในสถานการณ์ที่มีบทบาท ข้อมูล และกติกาการเล่น ที่สะท้อนความเป็นจริง และมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในสถานการณ์นั้นๆ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการถ่ายโยงความรู้ที่ดีและได้ผลมากที่สุด ผู้เรียนจะได้คิดแก้ปัญหาจากสถานการณ์จำลองทำให้เกิดการเรียนรู้ และสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้อย่างเกิดประโยชน์


ที่มา
Super User . [online]  http://www.krutermsak.in.th/index.php/2013-02-14-03-15-32/2-uncategorised/18-2013-02-22-06-02-07 . การจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์จำลอง. เข้าถึงเมื่อ 30 สิงหาคม 2558.
ระวิ แก้วสุกใส. [online] http://rawikaewsuksai.blogspot.com/2012/12/simulation-2552-370-373.html . วิธีการสอนโดยการใช้สถานการณ์จำลอง. เข้าถึงเมื่อ 30 สิงหาคม 2558.
มุกดาภรณ์ พนาสรรค์. [online] http://www.sahavicha.com/?name=media&file=readmedia&id=3344 . วิธีการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง. เข้าถึงเมื่อ 30 สิงหาคม 2558.


2 ความคิดเห็น: